Thay Thái Độ Đổi Cuộc Đời...

CHIA KIẾN THỨC - SẺ NIỀM VUI

Dành Cho Quảng Cáo

Responsive Ads Here

Wednesday, 18 December 2019

BÍ KÍP ĐỂ VIẾT THÔNG TIN VIRAL


Hãy tạo nên những cảm xúc như ngạc nhiên hay thích thú
Nguyên tắc số 1: Sự Công nhận Xã hội  ( Social Currency )
Phải tìm được điểm chú ý nội tại và khiến mọi người cảm thấy mình là trong cuộc. .
Nguyên tắc số 2: Sự Kích hoạt ( Triggers )
Thiết kế SP và ý tưởng được kích hoạt thường xuyên bởi môi trường ( tín hiệu có sẵn )
Nguyên tắc số 3: Cảm xúc ( Emotion )
Khơi gợi đúng loại cảm xúc, đôi khi kể cả các cảm xúc tiêu cực cũng rất hữu ích.
Nguyên tắc số 4: Công khai ( Public )
“Monkey see, monkey do” (“Khỉ thấy là khỉ làm theo”)  >  cần khiến cho sản phẩm và ý tưởng trở nên phổ biến hơn.
Nguyên tắc số 5: Giá trị Thực tế ( Practical Value )
Điều gì khiến một thứ có vẻ có lợi, phải gói gọn kiến thức và chuyên môn để người khác có thể chuyển giao nó dễ dàng.
Nguyên tắc số 6:  Những câu chuyện (Stories)
Con người không chỉ chia sẻ thông tin, họ còn kể chuyện. Cần làm cho thông điệp gắn liền với câu chuyện đến mức người ta không thể kể chuyện mà không có nó.
Con người chia sẻ những thứ khiến người khác đánh giá tốt về họ
“Chia sẻ về bản thân” theo chúng ta trong suốt cuộc đời ( = động lực, sẵn sàng bỏ qua tiền )
Chúng ta có những phỏng đoán giống nhau vì các lựa chọn sẽ thể hiện bản sắc.
Những gì mọi người nói cũng đồng thời ảnh hưởng tới những gì người khác đánh giá về họ
Mọi người thích chia sẻ những thứ khiến họ thấy thú vị, thông minh, sành điệu
Nói về những thứ  đáng chú ý ( bất thường, phi thường, hoặc đáng để nhận ra ) sẽ nhận được sự công nhận xa hội
Câu chuyện được kể khác nhau tùy thuộc vào người lắng nghe
Một cách để gây ngạc nhiên là phá bỏ một quy tắc mà mọi người đã quen thuộc.
Các bí ẩn và vụ việc gây tranh cãi cũng thường đáng chú ý.
Nghĩ đến điều làm một thứ nổi bật ( USP )
Các thành tựu riêng biệt ( VIP, … ) thúc đẩy ta làm nhiều hơn, nhất là khi chúng ta đã gần đạt được nó
Họ chọn đáp án tệ hơn về mặt tuyệt đối, nhưng tốt hơn về mặt tương đối ( hơn người khác )
Để là người dẫn đầu cần phải có một nhóm, và phải làm tốt hơn những người còn lại.
Sử dụng sự hiếm và độc quyền để khiến khách hàng cảm thấy mình là người trong cuộc.
Sự độc quyền không chỉ gồm tiền bạc hay người nổi tiếng, nó còn có cả kiến thức ( biết những thông tin nhất định hay có kết nối với những người biết chúng ). Nếu một thứ khó đạt được, người ta sẽ tự cho rằng nó đáng bỏ công sức để có.
Người ta không cần được trả tiền để có động lực
Hãy mang theo bút và giấy để viết lại tất cả những gì bạn nhắc đến trong ngày. Bạn sẽ phải ngạc nhiên với các sản phẩm và ý tưởng mình nói tới
Chúng ta không chỉ truyền đạt thông tin, mà còn nói lên điều gì đó về bản thân mình
Sự kích hoạt cũng có thể diễn ra gián tiếp ( vd : bò – bơ, sữa …)
Những địa điểm khác nhau có những Sự kích hoạt khác nhau.
Nếu thứ gì đó dễ được liên tưởng, nó thường có liên quan tới tình huống hiện tại.
Các hành vi được mong muốn xảy ra sau một khoảng dừng càng lâu, việc được kích hoạt càng trở nên quan trọng
Kể cả sự chú ý tiêu cực cũng hữu ích nếu nó khiến cho sản phẩm và ý tưởng dễ được nghĩ tới đầu tiên ( vd : máy lọc nước kangaroo …)
Các sản phẩm và ý tưởng cũng có môi trường sống, hoặc các kích hoạt khiến mọi người nghĩ về chúng.
Biến nhược điểm thành ưu điểm: biến một thông tin của đối thủ thành yếu tố kích hoạt của mình ( vd : Malboro …)
Một dấu hiệu được gắn kết với càng nhiều thứ, thì các kết nối đó sẽ càng yếu ( màu sắc…)
Khi chúng ta quan tâm, chúng ta sẽ chia sẻ.
Có hai lý do khiến người ta chia sẻ một thứ là vì thứ đó thú vị hoặc hữu ích (sống lâu, hạnh phúc hơn, phương pháp giáo dục )
Kinh ngạc là một cảm xúc phức tạp  thường liên quan tới sự bất ngờ, không dự đoán trước hay bí ẩn.
Nhấn mạnh vào những điểm chung và nhắc nhở chúng ta rằng mình giống nhau những gì
Các bài báo tích cực có nhiều khả năng được chia sẻ hơn các bài báo tiêu cực.
Bực tứclo lắng có tính khơi gợi cao, Khi cảm thấy hứng thú chúng ta sẽ làm gì đó thay vì ngồi yên. Khi bị kinh ngạc chúng ta sẽ muốn kể cho người khác chuyện gì đã xảy ra.
Cũng giống những thứ truyền cảm hứng, hay khiến ta nổi giận, nội dung hài hước được chia sẻ vì sự thích thú là một cảm xúc khơi gợi cao.
Hãy viết ra lý do “Tại sao bạn nghĩ người ta lại làm một điều gì đó ?”, sau đó lặp lại 3 lần “Tại sao điều này lại quan trọng?”  
Bất cứ hình thức khơi gợi nào, dù cho từ nguồn cảm xúc hay sinh lý ( vận động ), và cả khơi gợi từ tình huống (thay vì từ bản thân nội dung)  đều có thể làm tăng sự lan truyền.
Hiệu ứng làm tăng nhịp tim cũng đọng lại và khiến người ta dễ nói về những quảng cáo giữa chương trình hơn ( cao trào…)
Nên làm một thứ có thể khiến người ta xúc động. Mọi người không muốn cảm thấy như mình đang bị chỉ bảo điều gì – họ muốn được giải trí, họ muốn được thuyết phục.
Mọi người thường bắt chước những người xung quanh họ, vì sự lựa chọn của những người khác cung cấp thông tin.
Hành vi có tính cộng đồng, còn suy nghĩ thì có tính riêng tư, tất cả mọi người đều có chung suy nghĩ ( nghĩ người khác cũng vậy…)
Không ai thấy một tín hiệu nào cho thấy người khác không hiểu, vì vậy họ giữ sự ngờ vực cho riêng mình. Người ta chỉ có thể bắt chước khi họ thấy những  gì người khác đang làm
Những thứ dễ nhận thấy cũng dễ được đưa ra thảo luận hơn
Thiết kế các ý tưởng có thể tự quảng bá cho chúng ( hotmail…)
Hình dạng, âm thanh và một số tính chất đặc trưng khác có thể khiến sản phẩm tự quảng cáo
Vàng là một màu gần như hiếm thấy, và nó rất nổi bật
Dư tác hành vi là những dấu hiệu, dấu vết có thể nắm bắt được mà hầu hết các hành động hay hành vi để lại sau khi chúng bắt đầu, dư tác hành vi này giúp cung cấp các bằng chứng xã hội cho thương hiệu.
Khuyến khích mọi người “like
Càng nhiều người cùng làm một việc, người ta càng dễ cho rằng việc đó là đúng đắn hoặc bình thường, và là việc họ cũng nên làm.
Nếu bạn muốn người khác không làm gì, đừng nói với họ rằng bạn bè họ đang làm điều đó.
Biến thứ công khai thành riêng tư  khiến hành vi của những người khác khó quan sát hơn.
Tập trung vào hiệu ứng tích cực thay vì tập trung vào việc người khác làm
Mọi người chia sẻ những thông tin có giá trị thực tế để giúp những người khác.
Chia sẻ những điều hữu ích còn củng cố những mối quan hệ xã hội
Mọi người thích (và chia sẻ) những thứ giảm giá nhiều hơn những thứ giảm giá ít (mức giá cuối cùng?)
Mọi người không đánh giá mọi thứ trong điều kiện tuyệt đối. Họ đánh giá chúng dựa theo một tiêu chuẩn so sánh, hay là “điểm tham chiếu” ( ngày xưa thì ntn…)
Đặt một điểm tham chiếu cao hơn khiến cho phương án đầu tiên có vẻ tốt hơn, cho dù giá cuối cùng của nó vẫn cao hơn ( nâng giá lên rồi giảm …)
Mọi người thích trả ít hơn, vì thế việc giảm giá khiến cho các mặt hàng trở nên được ưa chuộng hơn ( giá thông thường  #  giá bán )
Giảm bớt sự nhạy cảm phản ánh một điều rằng sự thay đổi tương tự có tác động nhỏ hơn đối với điểm tham chiếu ở xa hơn ( đi xa ngại dù giá giảm như nhau…)
Tình trạng khan hiếm và tính độc quyền khiến cho các mặt hàng trở nên giá trị hơn. Nhưng nếu một sản phẩm luôn giảm giá thì mọi người bắt đầu điều chỉnh lại kỳ vọng của họ
Một khoản chiết khấu nên tính theo phần trăm hay số tiền phụ thuộc vào giá ban đầu của nó. Những SP có mức giá thấp mức giá chiết khấu nghe có vẻ nhiều hơn nếu như nó được tính theo phần trăm và ngược lại.
Rất khó để nói về những thứ mà bạn không thể nhìn thấy.
Nội dung hẹp hơn có thể có nhiều khả năng được chia sẻ hơn, bởi nó gợi nhắc về một người bạn cụ thể ( thành viên gia đình…)  và khiến cho họ cảm thấy cần thiết phải chia sẻ nó.
Chúng ta vẫn có xu hướng thích kể chuyện ( thông tin theo đó cũng được tiếp nhận )
Mọi người có xu hướng thêm thắt tình tiết vào câu chuyện dù điều đó là không cần thiết
Những câu chuyện thường nhật cũng ẩn chứa thông tin.
Chúng ta rất dễ bị cuốn vào câu chuyện về những gì đã xảy ra với ai đó, nên chúng ta không nhận thức được phải phản đối ( ít có khả năng lập luận )
Sự lan truyền có giá trị nhất khi thương hiệu hay lợi ích sản phẩm được gắn vào câu chuyện
*Sự Công nhận Xã hội
Liệu việc nói về sản phẩm hay ý tưởng của bạn có khiến mọi người trở nên tuyệt vời hơn trước những người khác? Bạn có thể tìm ra điểm đáng chú ý đến từ nội lực bên trong? Đã có lực đẩy từ cơ chế trò chơi? Khiến cho mọi người cảm thấy như là người trong cuộc?
*Sự Kích hoạt
Xem xét bối cảnh. Tín hiệu nào khiến mọi người nghĩ về sản phẩm hoặc ý tưởng của bạn? Bạn có thể phát triển môi trường cho các ý tưởng và khiến cho ý tưởng xuất hiện thường xuyên hơn trong tâm trí mọi người bằng cách nào?
*Cảm xúc
Tập trung vào cảm xúc. Liệu nói về sản phẩm hoặc ý tưởng của bạn có tạo ra cảm xúc không? Bạn có thể thắp lên ngọn lửa trong họ bằng cách nào?
*Công khai
Sản phẩm hay ý tưởng của bạn có thể tự quảng bá cho chúng không? Mọi người có thể nhìn thấy người khác đang dùng sản phẩm của bạn không? Nếu không, bằng cách nào bạn có thể khiến sự riêng tư được công khai? Bạn có thể tạo ra những dư tác của hành vi mà sẽ tồn tại ngay cả khi mọi người đã sử dụng các sản phẩm?
*Giá trị Thực tế
Liệu nói về sản phẩm hay ý kiến của bạn có giúp đỡ người khác không? Bằng cách nào bạn có thể nêu bật giá trị đáng kinh ngạc, tổng hợp kiến thức và chuyên môn của mình vào thông tin hữu ích mà người khác sẽ muốn lan truyền?
*Những câu chuyện
Chú ngựa thành Troy của bạn là gì? Sản phẩm hay ý tưởng của bạn có được đưa vào một câu chuyện phổ thông mà mọi người muốn chia sẻ không? Liệu câu chuyện không chỉ có tính lan tỏa mà còn có giá trị hay không?

No comments:

Post a comment